Header Ads Widget

Cách khắc phục tình trạng khớp cắn ngược hiệu quả

Tình trạng khớp cắn ngược hay răng móm, là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần thực hiện những biện pháp gì?

Khớp cắn ngược là gì?




Khớp cắn ngược hay răng móm, mặt lưỡi cày là tình trạng hàm răng dưới bị chìa ra ngoài quá nhiều so với tiêu chuẩn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng khớp cắn ngược như do bẩm sinh, có sự tác động từ bên ngoài, yếu tố di truyền. Phần lớn các trường hợp gặp tình trạng móm là do những thói quen xấu từ khi còn nhỏ: mút ngón tay, dùng lưỡi đẩy răng, ti giả, răng cửa hàm dưới mọc trước răng cửa hàm trên, xương hàm trên kém phát triển, xương hàm dưới phát triển quá mạnh. 

Điều trị khớp cắn ngược như thế nào?

Tùy vào tình trạng khớp cắn ngược cũng như tài chính của mỗi người sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Một số phương pháp điều trị khớp cắn ngược được sử dụng phổ biến là: phẫu thuật, bọc răng sứ, niềng răng.

Phẫu thuật

Phẫu thuật chỉnh hình răng miệng là phương pháp điều trị hiệu quả hầu hết các trường hợp khớp cắn ngược, đặc biệt là khớp cắn ngược do xương.

Phẫu thuật chỉnh hình xương là phẫu thuật chỉnh sửa xương hàm nhằm mục đích đưa tương quan hàm trên hàm dưới hài hòa với nhau, qua đó làm thay đổi hình dạng khuôn mặt, mang lại nét hài hòa và cải thiện thẩm mỹ khuôn mặt và cải thiện được chức năng ăn nhai.

Bọc răng sứ

Không phải tất cả các trường hợp khớp cắn ngược đều thực hiện được bọc răng sứ. Bọc răng sứ chỉ được chỉ định trong trường hợp bị lệch khớp nhẹ do răng. Ưu điểm của phương pháp này:

  • Thời gian phục hồi nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian như niềng răng.

  • Cải thiện được màu sắc, dáng răng như ý muốn. Những người răng bị ố vàng, xỉn màu bị móm thì nên áp dụng phương pháp này

  • Đạt độ thẩm mỹ cao do răng sứ có màu sắc y như răng thật

  • Độ bền của răng sứ có độ bền lên tới 15 năm và chịu được lực ăn nhai lớn gấp 3 – 4 lần răng thật.

Tuy vậy, bọc răng sứ cần phải mài cùi răng thật nhưng không quá 2mm và chỉ phù hợp khớp cắn nhẹ.

Niềng răng

Phương pháp niềng răng phù hợp với mọi tình trạng khớp cắn ngược từ nhẹ đến nặng. Mọi người khi gặp tình trạng này thường lựa chọn niềng răng vì phương pháp này bảo tồn răng thật đến mức tối đa. Bạn sẽ không cần mài răng như bọc sứ mà vẫn điều chỉnh được khớp cắn về đúng vị trí.

Tất cả các trường hợp răng mọc lệch lạc, người có răng bị lệch khớp cắn - trong đó có khớp cắn ngược làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ thì đều có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh hình răng. Thực tế, niềng răng chính là một phát minh vĩ đại, mang đến các lợi ích tuyệt vời cho những ai đang gặp khó khăn vì hàm răng không được như ý.

Tùy từng tình trạng mà sau khi thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị khớp cắn ngược an toàn và hiệu quả dành cho bạn. Hãy tới các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và đưa ra giải pháp điều trị cụ thể nhất. 

>>> Xem thêm: https://nhakhoathuyanh.com/tim-hieu-ve-phuong-phap-nieng-2-rang-cua-thua-nha-khoa-thuy-anh/