Header Ads Widget

Giảm cân, giảm béo nhờ chế độ dinh dưỡng và vận động

 

Sở hữu vóc dáng cân đối, săn chắc là mơ ước của tất cả mọi người. Nhưng làm thế nào để giảm cân, tăng cơ – giảm mỡ hiệu quả, an toàn, và đặc biệt luôn duy trì được vóc dáng chuẩn theo thời gian?

Lần đầu tiên tại Việt Nam, BacSiDinhDuong.com mang đến cho bạn phác đồ khám, điều trị, tư vấn thực đơn và bài tập toàn diện, khoa học, hiệu quả, đảm bảo “Khỏe bên trong – Đẹp bên ngoài”, kết hợp một cách khoa học giữa dinh dưỡng và các bài tập bài bản, cá thể hoá cho từng nhu cầu.

Dịch vụ dành cho tất cả những ai mong muốn sở hữu thân hình săn chắc, thon gọn, không mỡ thừa.

AI DỄ BỊ THỪA CÂN, THỪA MỠ?

Một vóc dáng thiếu cân đối với lượng cơ ít, mỡ thừa nhiều (thường gặp ở bụng, đùi, bắp tay…) là ám ảnh chung của rất nhiều người hiện nay. Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và thẩm mỹ, tình trạng này còn kéo theo nhiều nguy cơ sức khỏe như mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, xương khớp, đái tháo đường tuýp 2, ung thư…

Những đối tượng có nguy cơ cao bị thừa cân, béo phì, nhiều mỡ thừa và ít cơ là người hay làm việc một chỗ, ít vận động, phụ nữ sau sinh, người sau tuổi 35, 40, người thừa cân, ăn uống chưa phù hợp, thiếu kiêng khem…

(Xem thêm: Thức uống tăng cường hệ miễn dịch)

Điều đáng nói là, đối với những người thừa cân, béo phì, việc lấy lại vóc dáng cân đối đã khó mà duy trì nó lại càng khó hơn. Tăng cân hay giảm cân đã khó, giữ được thành quả sau hành trình ấy càng khó gấp nhiều lần. Đó là lý do dù đã đạt được cân nặng lý tưởng, bạn vẫn cần tuân thủ chế độ ăn uống và vận động khoa học để duy trì vóc dáng cân đối, khỏe mạnh lâu dài.

GIẢM CÂN & TĂNG CƠ, GIẢM MỠ CÓ GIỐNG NHAU KHÔNG?

Câu trả lời là không. Sự nhầm lẫn này có thể dẫn đến hiểu biết sai lệch trong nỗ lực cải thiện và khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Giảm cân thường được chỉ định cho những người thừa cân – béo phì (BMI > 23, tỷ lệ mỡ cơ thể > 30% với nữ và > 25% với nam). Mục tiêu của giảm cân là giảm được 5-10% cân nặng trong 3-6 tháng, trung bình là 2kg/tháng (khoảng 0,5kg/tuần), không quá 4kg/tháng.

Tăng cơ, giảm mỡ là việc giảm mỡ thừa trong cơ thể dựa trên cơ chế siết cơ, tạo cơ và tiêu mỡ. Thực hiện chủ yếu bằng phương pháp kết hợp chế độ ăn uống khoa học và luyện tập điều độ, đúng cách. Kết quả ghi nhận thành công là cân nặng xuống vừa phải, cơ thể săn chắc và không dễ tăng cân trở lại.

Để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của một người, các chuyên gia sẽ dựa vào nhiều yếu tố: chỉ số BMI, chỉ số vòng eo, tỷ lệ cơ, mỡ, nước trong cơ thể…

VAI TRÒ CỦA DINH DƯỠNG VÀ VẬN ĐỘNG

Giảm cân, tăng cơ, giảm mỡ là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, thực hiện đúng phương pháp và hiểu rõ cơ thể mình. Bên cạnh quá trình tập luyện đúng cách, không thể thiếu một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Ví dụ, người thừa cân béo phì không thể không cắt giảm năng lượng đầu vào và có chế độ tập luyện khoa học, ngược lại, người muốn tăng cơ cần phải tập trung vào các thực phẩm giúp tạo cơ và tập luyện theo mục tiêu thì mới đạt được kết quả như mong muốn.

Hay, để không xảy ra tình trạng mất cơ khi giảm cân, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học kết hợp vận động đúng cách. Có như vậy, phần lớn trọng lượng mất đi mới là mỡ thừa, và khối lượng cơ không chỉ được giữ nguyên mà còn có thể tăng thêm.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh, những bài tập luyện được thiết kế riêng biệt sẽ giúp cơ bắp săn chắc hơn, hỗ trợ cơ thể xây dựng cơ, giảm mờ thừa và giảm cân.

Chúng ta không nên đánh giá chỉ số cơ thể thông qua cảm nhận thông thường hay  theo đuổi một thực đơn, bài tập cố định nào, vì mỗi cơ thể sẽ có nhu cầu dinh dưỡng và tập luyện hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, mỗi cá nhân nên được tư vấn cá thể hoá với sự trợ giúp của các trang thiết bị hiện đại, nhằm xác định chính xác các chỉ số cơ thể và nhận được sự tư vấn, chỉ định theo đúng tình trạng của cá nhân đó về dinh dưỡng và tập luyện.

Nguồn: BacSiDinhDuong.com