Header Ads Widget

Làm sao để hòa nhập với cuộc sống tại Hàn Quốc khi đi du học

Nếu bạn đang chuẩn bị đi du học Hàn Quốc và bạn đang lo lắng không biết làm thế nào để có thể hòa nhập tốt cuộc sống ở đây. Đừng lo, bài viết này của du học NVC sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm để có thể hòa nhập nhanh chóng cuộc sống tại đất nước xinh đẹp này để bạn có thể tập trung vào việc học tập mà không vướng bận điều gì. 

Có rất nhiều điều bạn cần làm khi mới tới du học ở Hàn Quốc, đó sẽ là những việc giúp bạn nhanh chóng làm quen với môi trường, văn hóa và phong cách học tập mới, giúp bạn nhanh chóng lấy lại tự tin và phong độ sẵn có của mình. Để giúp bạn thực hiện được điều này, hãy cùng du học NVC khám phá một số điểm khi du học Hàn Quốc những điều cần biết như sau:

1. Lập thời gian biểu cho bản thân trong quá trình du học Hàn Quốc

Thời khóa biểu thì chắc không khó khăn với các bạn nhiều vì khi đăng ký học trên trường, các bạn sẽ có lịch học cố định của mình. Vậy nhưng thời gian biểu thì sao nào? Ở nhà, bạn luôn có bố mẹ và người thân bên cạnh để nhắc nhở mình làm việc này, việc khác nhưng khi đã sang Hàn Quốc học tập và sinh sống, bạn cần phải tự lập. Bạn phải lên lịch trình cho những hoạt động trong ngày, trong tuần và thậm chí là trong tháng của bản thân. Có được một lịch trình cụ thể, sẽ làm bạn chủ động hơn trong mọi kế hoạch của mình. Bạn sẽ biết cần thu xếp thời gian sao cho hợp lý. Điều quan trọng là bạn cần tuân thủ đúng với những gì mình đã đề ra, nếu không tất cả chỉ là lý thuyết và trên giấy tờ, còn bạn vẫn cứ quay cuồng giữa những thứ hỗn độn không ngừng.

2. Tham gia những câu lạc bộ thích hợp

Cuộc sống của bạn sẽ phong phú và thú vị hơn rất nhiều khi bạn mở rộng không gian của mình ra bên ngoài lớp học, thư viện và phòng trọ. Bạn hãy mạnh dạn đăng ký tham gia các câu lạc bộ mà mình yêu thích. Những câu lạc bộ này thường được sinh viên nhà trường tổ chức với mục đích chia sẻ niềm đam mê, sở thích và giúp đỡ lẫn nhau. Với cơ hội tuyệt vời đó, biết đâu bạn sẽ gặp được những người bạn tuyệt vời, hoặc không thì những người bạn mới sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc hòa nhập vào cuộc sống du học Hàn Quốc này đó. Tuy nhiên hãy biết lựa chọn và sắp xếp thời gian tham gia phù hợp để không làm ảnh hưởng tới việc học của mình bạn nhé.

3. Kết bạn với người bạn Hàn Quốc để có được người đồng hành tốt nhất

Việc làm quen và kết bạn với sinh viên Hàn Quốc là một trong những cách để hòa nhập cuộc sống du học Hàn Quốc rất tuyệt vời mà bạn cần phải ghi nhớ. Có một người bạn Hàn Quốc nhiều kinh nghiệm và nhiệt tình sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen với cuộc sống mới, khám phá nhiều điều thú vị về văn hóa và đất nước Hàn Quốc cũng như nâng cao khả năng tiếng Hàn của mình. Du học sinh ở Hàn Quốc có thể đăng ký với các câu lạc bộ hỗ trợ du học sinh ngoại quốc của nhà trường để được giới thiệu những người bạn đồng hành nhiệt tình, cởi mở và sẵn sàng giúp đỡ bạn.

4. Học nhóm sẽ là cách hòa nhập cuộc sống du học Hàn Quốc tuyệt vời cho những ai nỗ lực

Việc học nhóm sẽ giúp bạn nắm bắt lại kiến thức trên lớp, cùng chia sẻ những khó khăn đang vướng mắc và cũng là cơ hội để bạn học hỏi những người giỏi hơn mình. Việc lập nhóm bạn cùng học có rất nhiều cách khách nhau, bạn có thể học cùng 1, 2 người bạn Việt Nam đang theo học cùng lớp hoặc cùng trường với bạn; kết bạn với các sinh viên quốc tế khác để học cùng nhau như vậy bạn vừa có thể luyện tiếng Hàn và biết đâu cả tiếng Anh nữa chứ; hoặc đôi khi bạn cũng có thể nhờ thầy cô hoặc bạn bè khác giúp đỡ để tìm nhóm học phù hợp cho mình.

5. Cuộc sống du học Hàn Quốc không nên là cuộc sống khép kín

Nếu bạn muốn hòa nhập được cuộc sống khi du học tại Hàn Quốc thì điều trước tiên bạn nên làm đó là không nên khép kín bản thân mình. Hãy hòa đồng và làm quen với mọi thứ mới mẻ xung quanh. Nếu gặp khó khăn, hãy chia sẻ và tâm sự với thầy cô, bạn bè, chỉ có như vậy mọi người mới đưa ra những tư vấn và giải đáp phù hợp với bạn. Đặc biệt, khi bước vào cuộc sống cộng đồng, bạn sẽ thấy nhiều điều thú vị và hấp dẫn đang chờ đón bạn. Hãy để những trải nghiệm và kỉ niệm của xứ sở kim chi cho bạn thêm những kinh nghiệm hòa nhập cuộc sống du học Hàn Quốc quý giá.

6. Một số nguyên tắc sinh hoạt cần biết khi du học Hàn Quốc

* Không nên cho tiền tip:

Không giống như nhiều quốc gia có phong cách sống cơi mở khác, việc cho thêm tiền tip tại các nhà hàng, taxi hay bất cứ dịch vụ nào tại Hàn Quốc là điều không xảy ra. Nếu bạn muốn chứng thực điều này, bạn hãy thử đưa tiền boa cho nhân viên nhà hàng hay lái xe taxi, khi đó bạn sẽ nhận thấy người bản địa này có tỏ ra thái độ vô cùng ngạc nhiên. Tuy nhiên, ở một số nhà hàng cao cấp thì tiền boa đã được tính sẵn trong hóa đơn thanh toán. Nhưng đối với sinh viên du học tại Hàn Quốc bạn không nên đưa tiền boa bởi vì bạn vẫn đang phải xin tiền từ bố mẹ. Một điều thú vị là các dịch vụ tại Hàn Quốc rất chu đáo và tận tâm, hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái nhất.

* Rạp chiếu phim:

Nếu bạn thích xem phim ở hàng ghế đầu tiên thì nên đặt chỗ trước. Có nhiều phương tiện giúp bạn đặt chỗ nhanh chóng và hợp lí, nhanh nhất là qua ứng dụng của điện thoại thông minh. Còn nếu bạn muốn đặt chỗ theo sở thích khác bạn nên mua vé sớm và chọn chỗ ngồi. Theo kinh nghiệm, khi đi xem phim bạn nên thử xem ở rạp 4D IMAX để có những trải nghiệm tuyệt vời nhất.

* Vệ sinh đường phố:

Việc đổ rác bừa bãi tại Hàn Quốc được cho là vi phạm pháp luật, tuy nhiên tại một số khu ở thủ đô Seoul luật này không mấy được áp dụng. Tại công viên và một số khu vực bạn sẽ bị phạt tiền nếu bạn vứt đầu mẩu thuốc lá. Mặc dù vậy, việc khạc nhổ bừa bãi lại khá phổ biến ở Hàn Quốc đặc biệt là ở nam giới. Hãy tìm hiểu thông tin về du học Hàn Quốc về các quý định pháp luật để tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc do thói quen sinh hoạt khác biệt tại Việt Nam của mình bạn nhé. 

* Tiết kiệm thời gian:

Là một quốc gia phát triển và nhộn nhịp, vấn đề thời gian ở Hàn Quốc là vô cùng quan trọng và chỉ thay đổi 1 giờ đồng hồ vào ban ngày thôi cũng đã làm thay đổi cả một vấn đề kinh doanh quan trọng rồi. Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã và đang nỗ lực trong việc tiết kiệm thời gian buổi sáng nhưng đều không thể thực hiện được. Nhưng đôi khi bạn có thể sẽ bắt gặp một người bạn của bạn quên mất điều này và đi làm muộn một giờ đồng hồ.

* Thanh toán khi đi ăn:

Việc chia tiền hóa đơn là chuyện thường gặp ở giới trẻ Hàn Quốc, điều này thể hiện sự công bằng và bình đẳng. Tuy nhiên, khi bạn ở ngưỡng tuổi đi làm thì bạn có thể đôi khi là người chi trả toàn bộ bữa ăn. Hơn thế nữa, Hàn Quốc là một quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ Khổng giáo và thứ bậc nên có rất nhiều quy tắc xử sự trong bữa ăn mà bạn cần lưu ý, ví dụ như người già thường bắt đầu ăn đầu tiên.

* Che miệng khi sử dụng tăm:

Một số người cho rằng sử dụng tăm trong bữa ăn không lịch sự cho lắm nên nhiều người Hàn Quốc thường có thói quen che miệng khi sử dụng tăm. Đây là một thói quen thường gặp của người Hàn Quốc sau khi ăn, và để không ai biết bạn đang xỉa răng hãy giả vờ như điều đó không xảy ra vậy.

(Xem thêm: Du học Hàn Quốc cần bao nhiêu tiền)

* Sử dụng túi đựng rác phù hợp:

Khi sinh sống ở một quận hay thành phố bất kì nào tại Hàn Quốc, bạn đều phải mua túi đựng rác tiêu chuẩn có dán nhãn của thành phố bạn sinh sống, túi đựng rác này được sử dụng ở trong phạm vi của thành phố đó. Có nhiều loại túi với các kích cỡ khác nhau từ 5, 10, cho tới 20 lít. Bạn có thể mua chúng tại các cửa hàng tạp hóa gần nhất. Tuy nhiên, khi bạn chuyển nhà đến sinh sốn tại một thành phố khác, bạn vẫn nên để lại túi đựng rác cho người chủ kế tiếp.

* Đi thang máy:

Khi đi cầu thang máy ở các tòa nhà lớn bạn nên đứng ở phía bên phải để tránh ùn tắc, chen lấn khi đông người. Đây là một nét văn hóa sử dụng thang máy đặc trưng của người Hàn Quốc. Đó là khi bạn chỉ đứng im cho thang máy chuyển động lên, còn nếu bạn muốn đi lên đầu tiên thì nên di chuyển qua phía bên trái của thang máy và bước lên.

* Xe bus miễn phí:

Tại Hàn Quốc, bạn sẽ được đi thăm thú Busan và Jeonju miễn phí bằng xe bus từ thủ đô Seoul. Để có được chuyến đi này bạn có thể đặt vé và thức ăn cho chuyến du lịch này trong vòng 10 ngày giống như khi bạn đăng kí thẻ lưu trú. Đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho những bạn trẻ ưa khám phá.

Trên đây là một số kinh nghiệm du học Hàn Quốc cho những ai đã, đang và sắp tới học tập tại đất nước xinh đẹp này. Bạn hãy để mình cơ hội khám phá và trải nghiệm vì biết đâu bạn sẽ có cho mình những bí quyết đặc biệt khác thì sao. Du học NVC chúc bạn nhanh chóng hoàn thành ước mơ du học của mình.